Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt ngon mùi vị quê hương

Bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt ngon mùi vị quê hương | bosidoanvat.com


Mỗi độ hè về, đi ngang mấy cổng trường các hàng gánh bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt  thấy xe bán đồ chua có thêm món chùm ruột ngâm muối đường chấm muối ớt hay những xâu mứt chùm ruột vẻ đan tươi bán buôn , tôi lại quay quắt nhớ những lưu niệm ấu thơ nơi quê nhà.

Thuở ấy, trước sân nhà nội tôi có trồng một cây chùm ruột sum sê – cạnh cơ sở bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt , cành đeo đặc trái trông thật nổi trội. Cứ đến trưa, cả nhà yên giấc, tôi lại rủ bằng hữu leo cây hái chùm ruột đâm nhuyễn ăn với nước mắm đường thật vui nhộn và sảng khoái. Có khi cười đùa to tiếng , nội thức giấc mắng cho một trận nên người , nhưng chứng nào tật nấy vẫn không chừa.

Tôi còn nhớ nội thường nói rằng : đồ chua quê tôi ai thấy cũng thèm hết , nhưng tụi bây phải thận trọng khi đứng dưới mà hái , đừng trèo cao vì nhánh chùm ruột giòn lắm , dễ gãy , hoạn nạn té thì rất nguy hiểm". Những lưu niệm ấu thơ ấy nay đã trở nên hoài niệm...
Bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt - Cây chùm ruột có 2 loại trái , ngọt và chua. Trái ngọt thường dụng ăn sống , còn trái chua thường dụng làm gia vị nấu canh ngon ( trái nấu canh chua , lá non dùng gói nem ăn ngon rất tuyệt vời ) , làm mứt hay ngâm rượu.

Và đối với các bà nội trợ miền Tây phải kể đến món chùm ruột nấu canh chua cá rô , chùm ruột ngâm rượu hoặc mứt chùm ruột cho con cháu trong gia đình ăn trong những ngày hè.

Bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt ngon số 1 SG
Bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt ngon số 1 SG


Chế biến món ngon từ chùm ruột – cơ sở bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt  


Làm món canh chua cá rô cũng đồng nghĩa món canh chua truyền thống của người miền Tây , gia vị thay vì me hoặc các chất có vị chua khác nhau thì các bạn thay bằng chùm ruột. Chỉ cần bắc nồi nước lên bếp nấu sôi , cho chùm ruột vào vải the đập giập bỏ vào nồi nước sôi cho hòa tan. Nêm nếm chút gia vị muối , đường , đôi chút mì chính vừa ăn , rồi cho cá rô vào nấu vừa chín tới.

Kế đến , cho đậu bắp , cà chua , cù nèo và cuối cùng thêm rau thơm , tỏi phi vào , nêm nếm lần chót nhắc xuống , múc ra tô , chuẩn bị một chén tương mắm thuần chất trong đó có vài trái ớt hiểm chín là xong.

Giẽ miếng thịt cá rô chấm vào chén tương mắm cho vào miệng nhai chậm chạp. Vị dai , béo , ngọt của thịt cá lan tỏa vào miệng. Chan miếng canh chua chùm ruột vào chén cơm lua một hơi sẽ cảm nhận một vị chua thanh đặc trưng quê hương, ngon không lẫn vào đâu được.

Chùm ruột ngâm rượu tại quê nhà – cơ sở chuyên sản xuất và bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt  


Riêng theo ông tôi thì rất thích món chùm ruột ngâm rượu. Theo ông , món rượu chùm ruột ngâm rất bổ dưỡng cho sức khỏe vì trị được nhức mỏi , căn bệnh của tuổi già yếu. Hiểu ý ông , cứ đến mùa chùm ruột chín thể nào bà nội tôi cũng làm sẵn 1 keo để ông dùng trong bữa cơm.

Làm món chùm ruột ngâm rượu rất đơn giản , dễ dàng. Chùm ruột chua già được hái xuống rửa sạch để ra rổ cho ráo nước. Cho chùm ruột vào keo , cứ 1 lớp chùm ruột 1 lớp đường cát rồi đem phơi nhiều nắng cho lên men chùm ruột. Khoảng chừng nửa tháng , khi đường và nước chùm ruột hòa tan thường có màu vàng nhạt nhạt , chỉ cần lược lấy nước cho vào chai là được.

Thông lệ , trong mỗi bữa ăn, ông tôi thường lấy chai rượu chùm ruột ngâm trên tủ xuống thưởng thức , rót vào cái chung nhỏ làm một ngụm cái đầy vẻ sảng khoái...

Mứt chùm ruột gợi nhớ tuổi thơ – cửa hàng chuyên bo si chum ruot soc muoi ot


Còn tôi , vốn bản tính “hảo chua ngọt” nên bà tôi thường làm món mứt chùm ruột cho chúng tôi ăn trong những buổi trưa hè. Làm món này dễ dàng , nhưng tốn công. Phải lựa những trái chùm ruột kết , trái to , rửa sạch. Cho chùm ruột vào rổ , dùng đáy dĩa hoặc tấm thớt chà nhẹ nhàng cho chùm ruột giập sơ chảy bớt chất chua ra ngoài , nhưng không được chà mạnh tay để trái giập bể , khi sên mứt không đẹp.


Xả nước lạnh vài lần tùy sở thích chua nhiều hay ít , vắt ráo. Cho đường cát vào nồi cùng với 1 ly nhỏ sirô đỏ với một tỉ lệ nhất định cho có mùi thơm và màu sắc nổi trội. Đổ chùm ruột đã sơ chế vào nồi với ngọn Lửa nhỏ. Dùng đũa sên đều cho đến khi nước đường rút vào sền sệt thì nhắc xuống… 

Còn gì đam mê bằng những buổi trưa hè được thưởng thức món mứt chùm ruột thơm ngon của quán bo si chum ruot soc muoi ot, đầy nổi trội. Chỉ cần dùng que tre ghim một trái cho vào miệng nhai chậm chạp. Vị ngọt của đường , vị chua nhẹ của trái chùm ruột khiến ta vui miệng và quên sầu, dĩa mứt chùm ruột cứ vơi dần lúc nào không hay biết.

Chùm ruột ngào đường - hệ thống bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt
Chùm ruột ngào đường - hệ thống bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt


Cơ sở đại lý lớn uy tín số 1 chuyên bo si chum ruot soc muoi ot :


117/20 Điện Biên phủ , P.15 , Q.Bình Thạnh , TP. HCM .

Số fone : 0937.302.902 Vi ( Viber , Zalo )

Website : www.bosidoanvat.com

Email hổ trợ : hotro.bosidoanvat@gmail.com 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét