Thứ Ba, 14 tháng 2, 2017

Đặc sản số 1 cơ sở bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt

Trái chum ruột - Đặc sản số 1 cơ sở bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt | bosidoanvat.com


Trái chùm ruột – cơ sở bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt (bosidoanvat.com) Gò Công hay tầm ruột có tên khoa học là Phyllanthus acidus , là giống cây có một không hai có trái có lẽ ăn được trong nhóm Phyllanthaceae. Có nguồn gốc từ vùng Madagascar và phổ biến khắp vùng Đông Nam Á và ở Việt Nam được trồng nhiều ở miền Tây nam bộ , cây có lẽ cao đến 10 m , có tán rộng và hoa màu hồng rất đẹp , thường được trồng như một loại cây kiểng. Trái chùm ruột – cơ sở bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt mọc từng chùm , có vỏ từ màu xanh non đến vàng nhạt và mờ đục như sáp. Hình dáng và mùi vị của trái tùy thuộc vào giống.

Cơ sở bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt Gò Công
Cơ sở bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt Gò Công

Đặc sản trái chùm ruột Gò Công dùng làm món ăn rất ngon – cơ sở bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt
 

Theo các nhà khoa học thì chùm ruột có nhiều nước , vị rất chua do chứa nhiều a xít oxalic , chất nhầy , giàu pectin , glucid , khoáng chất và vitamin C   ( 45% ) . Rễ cây tươi và lá chùm ruột khả dĩ trị bệnh scorbut   ( một bệnh do Thiếu thốn vitamin C ) . Lá nấu chín đắp lên sang độc giúp hút mủ rất tốt. Người ta còn nhai lá chùm ruột để xoa dịu các chứng viêm họng và miệng. Sửu cây chùm ruột được đưa vào các trị liệu dân gian do năng lực làm hạ sốt thần tốc. Có tác dụng giải độc , chùm ruột là một trong những loại thực vật được đưa vào sự kiện giải độc hình thể , trị các bệnh về da.

Chùm ruột – cơ sở bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt được sử dùng chế biến các món ăn như các món gỏi , làm nước uống , nước xốt hay làm mứt. Khi nấu ở nhiệt độ cao sẽ chuyển sang vẻ đan rất đẹp. Lá chùm ruột có vị chua nhẹ , được sở hửu để gói nem chua vì tính tiệt khuẩn mạnh. Có lẽ làm một loại nước uống lên men rất ngon: soạn sửa 1 kg chùm ruột trái to không dập , 2 kg đường , 2 muỗng muối và 1 hũ sao thủy sạch. Tặng một lớp đường khoảng 1 , 5 cm dưới đáy hũ , cho chùm ruột vào và cứ nối tiếp xen kẽ hết lớp này đến lớp khác. Cuối cùng thì rắc đều muối trên mặt , chèn kỹ và đóng nắp. Khoảng một tuần là có lẽ pha đá uống được.

Đặc sản trái Chùm ruột Gò Công là một loài cây da thường sần sùi , màu mốc xám , lá xanh , bông đo đỏ , trái vàng tươi mọc thành chùm dày. Nó  thường được dân gian miền Tây nam bộ trồng sau vườn nhà hay nó tự mọc hoang ven các ao , kênh rạch. Người ta gọi đó là Chùm ruột Gò Công hay tầm ruột , nói trại thành chùm giuộc.
Trái chùm ruột cơ sở bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt đâm nát để làm nước mắm chua , cay , ăn với cá nướng , tép luộc. Kì công hơn người ta đem chùm ruột kho với cá. Cá rô , cá trê làm sạch để ráo , ướp với đường , nước mắm , bột ngọt , lựa chùm giuộc chín lặt sạch. Các bạn chờ cho cá thấm bắt lên bếp kho nhỏ lửa. Khi cá sôi , các bạn hớt sạch bọt rồi chùm ruột vào kho tiếp. Chùm ruột chín , nước chua của nó sẽ làm cho nồi cá kho dịu lại , chua chua song ngọt ngào ngon miệng.


Kỳ diệu các bộ phận chùm ruột có tác dụng trị bệnh – thông tin cơ sở bo si chum ruot soc muoi ot


Đối với y học truyền thống , nhiều bộ phận trong trái chùm ruột Gò Công được tận dụng để trị các bệnh thường gặp. Trái chùm ruột có vị chua , tính mát gan , có tác dụng giải nhiệt , bổ gan , bổ máu tốt , lá cây dùng đun nước tắm để chữa lở , mề đay. Lá và rễ có tính nóng , rễ độc , có tác dụng làm tan ứ huyết , tiêu độc , tiêu đờm , khử trùng , thu hút chống độc đối với nọc rắn.
Dân gian thường hay dùng vỏ trái chùm ruột Gò Công để ngâm rượu. Phơi khô vỏ thân cây , đồng tình bột mịn , cho rượu trắng nồng độ cao để ngâm trong 10 ngày là chiếm hưu được.Vỏ thân cây có thể tiêu hạch độc , ung nhọt , tiêu đờm , trừ tích ở phế. Rượu ngâm vỏ thân cây nhỏ vào tai chữa thối lỗ tai tiêu mủ , bôi chữa vết thương ghẻ , loét , vết thương chảy máu ngoài da , ngậm chữa đau răng , đau họng.


Vỏ và rễ cây chum ruột dùng chế biến món ăn ngon – cửa hàng chuyên bo si chum ruot soc muoi ot


Nhưng phải hết sức chú tâm bởi phần vỏ cây và rễ chứa nhiều độc tố. Các bạn không được uống , hay tiếp cận bằng đường miệng. Dân gian cho rằng lá chùm ruột và trái chùm ruột không thể thiếu kho ăn cá , tép nướng , nhưng không ai bẻ nhánh chùm ruột làm gắp để nướng cả , vì nếu ăn phải chất nhựa trong da cây này nhẹ thì cũng choáng váng , đau đầu , nặng hơn sẽ đau bụng dữ dội và nguy cấp đến tính mạng.

Đồng thời những người mắc bệnh gout và sỏi thận chớ nên ăn chùm ruột , vì trái chứa nhiều a xít oxalic. Đồng thời , người ta cũng có lẽ dùng trái chùm ruột Gò Công ngâm rượu để nhấm nháp trong bữa cơm vừa giúp tiêu hóa , lại ngon miệng.

Chùm ruột Gò Công - Cửa hàng bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt
Chùm ruột Gò Công - Cửa hàng bỏ sỉ chùm ruột sốc muối ớt


Hệ thống cửa hàng lớn nhất miền Nam chuyên bo si chum ruot soc muoi ot chất lượng ngon miệng không thể chê:


117/20 Điện Biên phủ , P.15 , Q.Bình Thạnh , TP. HCM .

Số fone : 0937.302.902 Vi ( Viber , Zalo )

Website : www.bosidoanvat.com

Email hổ trợ : hotro.bosidoanvat@gmail.com


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét